วันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

แนวทางการเล่นกระต่าย สาย Merchant กระต่ายแม่ค้า



Overview


กระต่ายแม่ค้าเป็นอาชีพที่ยิงทำความเสียหายได้ไกลและรุนแรง หรือ ยิงเป็นหมู่ในช่วงหลัง (ที่ใช้คำว่าหรือ เพราะสองอย่างนี้มันไม่ไปด้วยกัน) มีสกิลโจมตีที่รุนแรงทั้งเดี่ยวและเป็นวงกว้าง แต่ไม่มีสกิลสนับสนุนหรือรักษา (ยกเว้นจะเล่นสายผสม) ดังนั้นความสามารถและการพึ่งตนเองได้จึงอยู่ตรงกลางๆ ลุยเดี่ยวสบายในบางมิชชั่น แต่ลำบากมากถึงมากที่สุดในบางมิชชั่นโดยเฉพาะมิชชั่นที่หลืบเยอะ ศัตรูวิ่งเร็ว และโจมตีแรง

กระต่ายแม่ค้า (หรือสายไหนก็ตาม) เป็นอาชีพที่ต้องวิ่ง ต้องไม่ให้ศัตรูเข้าถึงตัวได้โดยเด็ดขาด ดังนั้น (อันนี้บอกอาชีพอื่น) โปรดเข้าใจเราด้วยหากเห็นเราวิ่งหน้าตั้งไม่ค่อยยอมยิงโดยเฉพาะเมื่อเลือดน้อย เราไม่ได้มีสกิลหลบหลีกเหมือนแมว ไม่มีพลังป้องกันสูงๆหรือเลือดสูงๆ ดังนั้นให้เรารอดหน่อยเหอะ เราไม่ได้อยากอู้ แต่พอตายบางทีก็โดนว่าอีก เข้าอีกทีก็โดนเตะเพราะคิดว่าไม่ทำอะไรเลย ก็อาชีพมันเป็นแบบนี้

สายการเล่น
กระต่ายแม่ค้าสามารถแบ่งสายการเล่นออกได้พอสังเขปดังนี้

แบ่งตามสถานะ (Status)
- ATK-TAL
สายนี้เป็นสายตรง คือสายที่ทำมาเพื่อดึงจุดเด่นของสายแม่ค้าออกมาให้มากที่สุด กล่าวคือใช้สกิลได้รุนแรง ข้อดีของสายนี้คือใช้สกิลได้รุนแรงมาก และสามารถใช้หลายๆสกิลได้ก่อนสายอื่นเพราะมี TAL จึงมี Base SP มากกว่า ข้อเสียคือวิ่งช้า ดังนั้นสเต็ปต้องมี และถ้าไม่อัพ VIT ตัวจะบางมาก เมื่อบวกกับวิ่งช้าเข้าไปแล้วด้วยทำให้กระต่ายสายนี้พึ่งตนเองได้ค่อนข้างลำบาก

- ATK-AGI
หลายคนเรียกสายซูมยิง มีความคล่องตัวสูงเพราะวิ่งเร็วและ Cooldown ลดลง ทำให้สามารถพึ่งตนเองได้ดี คือยิงปั๊บวิ่งหนีซูมยิงใหม่ และสกิลก็หมุนเร็วทำให้ใช้ได้บ่อย ข้อเสียคือใช้สกิลที่ต้องการ SP สูงๆได้ลำบาก ส่วนใหญ่จึงต้องพึ่งการยิงปกติ ซูมยิง หรือสกิลพื้นฐานเช่น Gill Shot (ซึ่งเปลืองตังค์เรือหายเลยพับผ่า) และ Fourshot เป็นส่วนใหญ่ และเช่นเดียวกับสาย TAL ถ้าไม่ได้อัพ VIT จะตัวเปราะบางมาก แต่ยังดีที่วิ่งเร็ว

- ATK-VIT
สายเลือดเยอะ ตายยาก พึ่งตนเองได้ดี แต่ข้อเสียก็เหมือนสาย AGI คือ SP ไม่มี และบวกวิ่งช้าเข้าไปด้วย

แบ่งตามสกิล
- Full Merchant
สายนี้จะได้สกิลโจมตีรุนแรงเร็วมาก ได้สกิลต่อรองราคาซึ่งค่อนข้างเป็นประโยชน์และใช้หารายได้ได้ และเท่ากับว่าได้ Millionaire ซึ่งเป็น Ultimate เร็วขึ้นด้วย แต่ก็เท่ากับว่าไม่มีสกิลฟื้นฟูตัวเอง ทำให้การพึ่งตนเองได้ต่ำลงไป แต่ไม่มีปัญหาถ้าลงมิชชั่นพร้อมแกะ สบายไปแปดอย่าง แต่อาจมีสิ่งที่ทำให้คุณหงุดหงิดได้นั่นคือพวกลงมิชชั่นแล้วถามหายา พอบอกสายแม่ค้าก็บ่นก็ด่า อันนี้ช่างหัวมัน

- Hybrid Merchant - No Extra Reward/No Truce Trading & Co/No Backpack/No Mall
ไม่อัพสกิลที่เอ่ยถึงเพื่อไปอัพของสายยาแทน ความสามารถในการต่อสู้ยังคงอยู่เท่าเดิม ความสามารถในการสนับสนุนและฟื้นฟูพุ่งพรวด และสามารถใช้สกิล SP สูงๆได้สะดวก อยากใช้ปั๊บโยนยาปุ๊บใช้ได้ทันที (ผมอิจฉามาก พวกโยนยาแล้ว Shooting Array ได้ทันที ส่วนผมต้องยิงธรรมดาไปเรื่อยๆก่อน) สายนี้พอเจอในมิชชั่นทีจะเป็นที่รักของเพื่อนพ้องมาก แต่ความสามารถในการหาตังค์ลดฮวบ ซึ่งไม่มีปัญหาถ้าคุณมีตังค์ล้นเหลือ....

- Hybrid Merchant - No Customized Shotgun
หายาก แต่ผมว่ามีแน่ (เพราะอย่างน้อยๆ Guide ในเว็บ HeroRangers บอกว่าอย่าอัพสกิลนี้ ซึ่งตอนแรกผมก็ดันเชื่อ) ยังคงประสิทธิภาพการยิงไกลโดยไม่ต้องซูมเอาไว้ แต่ให้ตายเหอะ ด่านหลังๆยิงแทบไม่โดนเลย ด่านหลังสุดที่สายนี้เล่นได้ดีก็คือประมาณ 5-2 ซึ่งจะเอ่ยถึงวิธีในช่วงถัดๆไป

คำแนะนำ
ผมแนะนำว่าไม่ว่าจะสาย Full หรือสาย Mix อย่างน้อยควรมีสกิล Shake (ยาเติม SP) เอาไว้ เพื่อให้สามารถใช้ Millionaire และ/หรือสกิลอื่นๆที่ต้องการ SP ได้ทันท่วงทีไม่จำเป็นต้องสะสมก่อน ซึ่งจะมีประโยชน์และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีได้มาก ไม่งั้นเหมือนเราอู้น่ะ ยิงธรรมดาไปเรื่อยๆในขณะที่คนอื่นใช้สกิลแรงๆกันโครมๆ

สกิล
สายพื้นฐาน
ImageLong Shot (4/4)
อัพเต็มครับ มีประโยชน์มากในช่วงก่อนได้ Customized Shotgun (ซึ่งก็คือจนถึงเลเวลเกือบสามสิบนั่นแหละ) และทำให้ระยะการซูมยิงยืดออกไปด้วย และตอนช่วงหลังได้ Customized Shotgun ก็ยังไปเอาปืนไรเฟิลของกระต่ายยามาถือได้อีก

ImageAimed Shot (CAttack) (3/3)
ซูมยิง ท่าหากินสุดโหดของกระต่าย อัพเต็มแน่นอนเช่นกัน แต่อย่าเผลอกดอัพอันที่สี่เด็ดขาดเพราะมันเป็นสกิลมหาไร้ประโยชน์ ผมเคยเผลอแล้ว และต้องรีสกิลไปแล้ว....

การซูมให้ได้ผลต้องอาศัยประสบการณ์หน่อยครับ ต้องดูว่าตัวไหนหัวจริงๆมันอยู่ตรงไหน เพราะ Collision Area ของหัวมอนสเตอร์หลายตัวมันไม่ได้อยู่ตรงหัวจริงๆ (อันนี้น่าแก้ครับถ้ามีเวลาพอนะ) อย่างแครอนนี่ หัวมันอยู่ที่ความสูงเกือบเท่าหัวกระต่ายโน่นแน่ะ และแนะนำว่าถ้าไม่แน่ใจระยะ ให้เข้าไปใกล้จนกระทั่งล็อกเป้าได้ค่อยซูมจะดีกว่าถึงแม้ซูมยิงจะได้ไกลกว่าระยะล็อกเป้า เพราะถ้าอยู่ห่างเกินไปแล้วซูมมันก็เสียเวลาเปล่าๆ (เป็นมากใน 4-6 ที่ระยะมันค่อนข้างหลอกตาอยู่พอสมควร) นอกนั้นก็ขึ้นอยู่กับความมือไวตาไวของแต่ละคนแล้วครับ ส่วนผม ไม่ถนัดเป้าบินเอาซะเลย....

Image
รู้สึกเหมือนถือ 4-6 ใน CS

ImageStat Scan (0/1)
สแกนเป้าหมาย จะบอกค่าต่างๆของเป้าหมายออกมาที่ Chat Window สกิลไร้ประโยชน์ ทำอะไรไม่ได้ ไม่ต้องอัพครับ และระวังจะมันมือเผลอกดอัพด้วยนะ เพราะมันอยู่ต่อจาก Aimed Shot

ImageBunny Bounce (แล้วแต่)
เป็นสกิลที่มีประโยชน์ แต่จากการทดลองของผม ถ้าเป็นด่านที่กว้างๆคนที่ลงมิชชั่นด้วยกระจายตัวกันออกไป หรือด่านที่ศัตรูตายยากและวิ่งเร็ว สกิลนี้ช่วยยืดระยะเวลาการตายออกไปแค่ไม่กี่วินาทีเท่านั้น (สังเกตว่าใช้คำว่ายืดระยะเวลาการตาย แปลว่าส่วนใหญ่ก็ตายอยู่ดี) เพราะถ้าไม่มีใครสร้าง Hate มากพอให้ศัตรูเปลี่ยนเป้า AI ของศัตรูก็จะยังวิ่งตามเราอยู่ดี ลงพื้นปั๊บมันฟาด มิหนำซ้ำความเร็วการเคลื่อนที่ในอากาศก็ยังน้อย แถมยังมี Animation Delay ก่อนกระโดดและหลังลงพื้นอีกต่างหาก ผมจึงไม่ค่อยแนะนำสกิลนี้ แต่หลายท่านก็บอกเป็นสกิลที่เอาตัวรอดได้ดี ดังนั้นสกิลนี้ตามวิจารณญาณครับ

ImageHyper Shot (4/4)
สกิลเสริมความแรงตามระยะ ยิ่งไกลยิ่งแรง หรือเมื่อเปลี่ยนเป็นช็อตกันแล้วยิ่งใกล้ก็ยิ่งแรง แต่สำหรับการซูมมีผลเหมือนเดิมคือยิ่งไกลยิ่งแรง อัพเต็มสถานเดียว และมันทำให้สามารถกะระยะห่างระหว่างเรากับมอนสเตอร์ได้ด้วย (ผมใช้ประโยชน์นี้มากใน Snow Pine Forest ยิงแล้วถอย ยิงแล้วถอยไปเรื่อยๆ รักษาระยะห่างให้อยู่นอกระยะยิงของ Pine Bug แป๊บเดียวมันก็ตาย)

ImageStat Plus (แล้วแต่)
Point เหลือก็อัพไปเถอะครับ มีประโยชน์อยู่บ้าง

สายแม่ค้า
ImageGill Shot (4/4)
สกิลหากิน อัพๆไปเถอะอย่าคิดมาก และเป็นสกิลที่ล็อกเป้าแล้วยิงโดน 100% ถ้าไม่มีของบัง (ลองแล้ว เป้าหมายออกนอกจอก็ยังโดนถ้ากดยิงก่อนล็อกหลุด) ดังนั้นจึงเป็นประโยชน์มากสำหรับศัตรูที่วิ่งเร็วๆอย่างใน 4-3 แต่เวลาใช้ต้องคิดมากหน่อยนะครับ ใช้เพลินขาดทุนไม่รู้ตัว โดยเฉพาะด่านที่ Fail ง่ายๆอย่าง 4-4 5-4 ถ้าของไม่ตกหรือตกแต่แย่งไม่ทันนี่เงินลดเห็นๆครับ และระวังสำหรับด่านที่มีหลืบเยอะๆเช่น 5-4 เพราะยิงไปเงินคุณอาจไปแปะกำแพงแทนที่จะเข้าหัวเป้าหมาย เสียดายอีก

Image
ในรูปเป็น Lv.1 ทดสอบกับแครอนนะครับ เพราะขี้เกียจไปมิชชั่นหลังๆ (ฮ่า ฮ่า) และกลัวจน ไม่อยากใช้ Lv.4

ImageBunny Bargain (4/4)
ขายของแพง ซื้อของถูก ประโยชน์เห็นๆครับ และใช้หาตังค์ได้ด้วย แต่ต้องไปฟาดฟันกับแม่ค้าคนอื่นหน่อยนะ

ImageHerb Finder (2/2)
อัพเป็นทางผ่านสำหรับ Backpack แต่ประโยชน์ของสกิลนี้ยังไม่ค่อยมีเท่าที่ควร ถ้าหลังจากนี้เพิ่มจำนวนมิชชั่นที่มี Herb ก็น่าจะมีประโยชน์มากขึ้น

ImageBackpack (2/2)
สกิลลดน้ำหนักเพิ่มความเร็ว ใครล่ะจะไม่ชอบ แต่ควรจะอัพหลังจากผ่าน 4-5 แล้ว เพราะด่านนั้นต้องใช้ความหนักเข้าสู้ ถ้าอัพสกิลนี้ไปต้องทำใจครับ ขนาดไปเอายาเพิ่มความเร็วจากคลังมายังเดินยากเลย

เพิ่มเติมโดยคุณ maykikujung - สกิลนี้ใช้เหวี่ยงกระเป๋ามอนสเตอร์แล้วล้มโดยไม่คิดค่า KO ได้ด้วย (สงสัยของเยอะกระเป๋าหนักมาก) ดังนั้นจึงเป็นสกิลเอาตัวรอดที่ยอดเยี่ยมอีกสกิล กะจังหวะดีๆมอนสเตอร์จะล้มก่อนที่จะได้โจมตีเราครับ แต่ยากหน่อย เพราะรัศมีไม่ได้กว้างอะไรมาก

Image

ImageFour Shot (2/2)
สกิลหากินอีกสกิล ความแรงพอประมาณ และที่เยี่ยมคือมันโดนเป็นพื้นที่ (เท่าที่เห็นจะเป็นทรงกรวยกว้างพอสมควรและค่อนข้างยาว) ทำให้มันสามารถยิงทะลุกำแพงได้ มีประโยชน์มากใน 5-4 เราจะไม่ต้องทนเห็นหมาป่า ตุ่น หรือเพนกวินยิงทะลุกำแพงได้ฝ่ายเดียวอีกต่อไป !

Image

ImageCircle Shot (แล้วแต่)
สกิลนี้ผมไม่แนะนำ ยิงรอบตัวเป็นวงกว้างก็จริง แต่ไม่แรงเท่าที่ควร ถ้าถามผม Four Shot ก็พอแล้ว เอา Point ไปอัพอย่างอื่นดีกว่า

เพิ่มเติม จากคุณ pepekung - สกิลนี้ถ้าใช้ดีๆ จะสามารถคอมโบต่อเนื่องกับ Backpack ได้ ทำให้ใช้ใน PvP ได้ดีครับ
pepekung wrote:
เพิ่มเติมครับ Circle ใช้ดีๆเป็นสกิลเอาตัวรอดได้อยู่ครับ ใช้คู่กับเหวี่ยงกระเป๋าได้ด้วย

ความแรง แรงกว่า FourShot นะ กิน SP แต่ใช้ PVP โหดครับ เพราะระยะไกลซูม+Maim/Gil/Four ได้

ระยะกลาง ShootingArray ระยะใกล้... เหวี่ยงกระเป๋า

ผมดูว่า เหวี่ยงกระเป๋าแล้ว Circle ต่อมันจะคอมโบต่อเนื่องมาก แนะนำสาย PVP ทั้งหลายครับ 


ImageShooting Array (2/2)
ปืนกลชัดๆสกิลนี้ ความแรงน่าพอใจมาก และโดนเป็นหมู่ด้วย (แต่ดูไม่ทันว่าโดนเป็นหมู่หารความเสียหายรึเปล่า) และยังไงๆก็ต้องอัพเป็นทางผ่านสำหรับ Customized Shotgun (ยกเว้นคนที่จะไม่เอาสกิลนั้น) เสียอย่างเดียวต้องการ SP เยอะ สายที่ไม่ใช่ TAL จึงต้องรอหน่อย แต่ใช้ออกมาทีก็สะใจครับ

เพิ่มเติม - ผลการทดสอบ โดนเป็นหมู่และไม่ (น่าจะ) หารความเสียหายครับ ระยะที่เห็นกระสุนเด้งไปเด้งมาจะโดนหมด Hit สุดท้ายแรงที่สุด (ประมาณ Gill Shot Lv.4) ความเสียหายโดยรวม (ถ้าโดนทุกนัด) พอๆกับการยิงซูมโดนหัวที่ระยะปานกลางประมาณ 1.5 ครั้ง ซึ่งค่อนข้างคุ้มกับ SP ที่ต้องการ และ Cooldown ที่นาน แต่ต้องระวังล้ม ถ้าล้มขณะยังยิงไม่หมด (ระยะเวลาการยิงสักครึ่งวินาทีถึงหนึ่งวินาทีได้มั้งได้มั้ง) ความเสียหายจะทำได้แค่กระสุนที่เรายิงออกไปแล้วเท่านั้น เสียดายครับโดยเฉพาะถ้าไม่ได้ Hit สุดท้าย

Image

เลเวล 2 กับเสือดำ ที่ STR ประมาณ 70+14 (มั้ง จำไม่ได้) และ TAL 20 กว่าๆ ความแรงถือว่าน่าพอใจ

ImageCustomized Shotgun (2/2)
ผมมองไม่ออกแฮะว่าความแตกต่างระหว่างเลเวลหนึ่งและสองเป็นยังไง น่าจะแรงขึ้นและกรวยกว้างขึ้นรึเปล่า เพราะคำอธิบายก็ไม่มี เป็นสกิลที่เปลี่ยนกระต่ายจากตัวยิงวืดเป็นตัวสร้างความเสียหายดีๆตัวหนึ่งเลยครับ แต่ต้องเข้าออกให้เร็วและคล่องหน่อย ไม่งั้นจะตายเอาง่ายๆ

เพิ่มเติมจากคุณ maykikujung - เลเวลสองความกว้างมากขึ้นครับ จากกรวยขนาด 2m เป็น 4m

ImageMall (แล้วแต่)
ตั้งร้าน ทางผ่านสำหรับ Truce Trading & Co. ถ้าจะเอาสกิลหลังก็อัพเต็มครับ

ImageTruce Trading & Co. (แล้วแต่)
สกิลซื้อของจากมอนสเตอร์โดยจ่ายตังค์มากกว่าปกติ 50% อันนี้สำหรับนักเสี่ยงโชคครับ ตาดีได้ของแพงระยับมาขายปั๊มตังค์ ตาร้ายก็ได้ของกากมาแบบขาดทุน สำหรับผมผมว่าจะอัพนะ แต่รอให้เลเวลสูงๆได้สกิลที่ต้องการหมดก่อนแล้วค่อยอัพ เพราะดวงไม่ค่อยดี ไม่ชอบพึ่งดวง

เพิ่มเติมจากคุณ maykikujung และคุณ pepekung - สกิลนี้ร่ายนาน ใช้ติดยากครับ

ImageExtra Reward [ชื่อตอนนี้คือ Special Deal] (แล้วแต่)
หลายคนบอกว่าไร้ประโยชน์เพราะเพิ่มจาก EXP หลังจบมิชชั่นเท่านั้น ซึ่งก็กระจึ๋งนิง (ที่เลเวล 4 มากกว่าเพื่อนประมาณ 5-6 เอง ที่ด่าน 6-2) แต่ผมก็เห็นกระต่ายอัพกันทุกตัว ไม่รู้บ่นกันทำไม และมีเสียงเรียกร้องให้ปรับเพื่อให้มีผลถึงเพื่อนที่ลงมิชชั่นด้วยกันและส่งผลถึง RP ด้วย ดังนั้นก็รอดูกันต่อไปว่าอนาคตสกิลนี้จะปรับหรือเปล่า แต่สำหรับผม ผมอัพเต็ม เข้าทำนองมีสลึงพึงบรรจบให้ครบบาท คือถึงได้มากกว่ากันแค่ 5-6 แต่เราเข้าไปเป็นร้อยครั้งก็มีความแตกต่างอยู่เหมือนกัน

ImageMillionaire (2/2)
ขายหุ้นไม่จ่ายภาษีเอาเงินไปโปรยเรียกม็อบ (เฮ่ย) เรียกเป็ปปอนที่บางคนอุตส่าห์ทะนุถนอมไม่ยิงมาตลอดชั่วอายุมาช่วยโจมตี แน่นอน อัลติเมทต้องอัพครับ แรงได้ใจ เห็นพลังม็อบเลย (เอ้า ชู....ตบ) แต่ระวังเงินด้วย ใช้เมื่อจำเป็น เหมือนไคเซอร์ของตุ่นนั่นแหละ ความแรงของสกิลนี้ขึ้นอยู่กับจำนวนเงินที่มี คือเสียเงินขณะใช้เท่ากัน (250/500 Gill) แต่ถ่าเทียบกันระหว่างคนมีเงินสัก 10000 กับ 99999 ความแรงต่างกันเห็นชัดมากครับ แต่สกิลนี้ผมยังไม่ได้ลองเพราะเสียดายตังค์แถมไม่มีที่ให้ใช้เท่าไหร่ (6-6 กว่าจะเก็บ SP ถึง เร็กกุก็ใกล้ตายแล้ว) เลยยังไม่สามารถทดสอบได้ว่าแรงกว่ากันแค่ไหนครับ

แนวทางการเล่นโดยคร่าว
จั่วหัวไว้อีกครั้งว่านี่คือแนวทางการเล่นของผมเอง ถ้าท่านไหนมีแนวทางที่ดีกว่านี้หรือคิดว่าแนวทางนี้ไม่เหมาะสมทักท้วงได้ทันทีครับ

หลักการเลือกมิชชั่นของผม คือมิชชั่นที่เหมาะสำหรับลักษณะเฉพาะตัวของกระต่าย กล่าวคือ
1. ศัตรูต้องวิ่งช้าที่สุดเท่าที่จะหาได้ เพื่อให้ยิงธรรมดาโดนได้ง่าย ซูมสะดวก วิ่งหนีง่าย
2. ศัตรูต้องตัวใหญ่ที่สุดเท่าที่จะหาได้ เพื่อให้ซูมได้สะดวก
3. มีซอกหลืบหรือสิ่งของที่บังน้อยที่สุดเท่าที่จะหาได้ เพื่อให้ยิงได้สะดวก ซูมได้ง่าย และไม่ต้องกังวลเวลา Gill Shot (แค้นมากครับ Gill Shot ไปแล้วโดนผนังหรือต้นไม้แทนที่จะเป็นมอนสเตอร์)

Lv. 1-8/10 -> 1-1
เก็บแครอนเฮอร์บัลเอสเซนส์ไปเรื่อยๆครับ สบายดีมีตังค์ใช้ แถมไม่บาดเจ็บด้วย แนะนำให้ลงหลายคน คนเดียวมันช้า เราไม่ใช่ตุ่นสร้าง ต้องเก็บทีละตัวมันช้า

Lv.8/10-14/15 -> Stingbug's Nest
ด่านนี้ซูมยิงจากระยะไกลได้สบาย แต่ระวังอย่าให้เข้าถึงตัว หน้าที่ของกระต่ายคือซูมยิงรังจากระยะไกลมากกว่าจะเข้าไปบู๊กับแมลงครับ เพราะแมลงก็ไม่ได้บินช้า

Lv.10/12-16/17 -> 2-4 Highway Robbery
มิชชั่นนี้แนะนำให้เล่นให้สั้นที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะศัตรูตัวเล็กแถมวิ่งเร็วยิงโดนยากมาก และพยายามอย่าซูม เพราะซูมไปถ้ามือไม่แม่นไม่ไวจริงวืดเอาง่ายๆ แนะนำให้ Gill Shot สลับกับ Fourshot ไปเรื่อยๆ ความเสียหายที่ทำได้จะน้อยกว่าคนอื่นๆมากจนบางทีคนจะเตะเราออก แต่ทำไงได้ อาชีพมันเป็นอย่างนี้ ก็เนียนๆไปก็แล้วกันครับ

Lv.12-16/17 -> Crossing Plain Lagoon
อันนี้ผมจำหมายเลขไม่ได้ 2-5 มั้ง เป็นอีกทางเลือก เพราะศัตรูตัวใหญ่ซูมยิงง่ายและให้ค่าประสบการณ์ดี แถม Fatbug ตัวใหญ่วิ่งๆหยุดๆเสียด้วย เป้าชั้นดีสำหรับการซูม แต่แนะนำให้เก็บเฉพาะด่านแรก ด่านสองวิ่งลิ่วๆเลยครับเพราะสู้ไม่ไหวหรอกยกเว้นคนที่ลงด้วยจะไหว กลยุทธ์ก็ซุมยิงปล่อยคนอื่นเขาชนไปเหมือนเดิม แต่ถ้าลงเดี่ยวก็ยิงจากที่ไกลๆไปเรื่อยๆ

Lv.16/17-22/24 -> Snow Pine Forest
ควรจะมาด่านนี้ให้เร็วที่สุด เพราะด่านนี้เป็นของหวานสำหรับกระต่ายครับ (หมายถึง Pine Bug นะ ตัวอื่นก็ของแข็งอยู่ดี) กลยุทธ์ด่านนี้คือให้คนอื่นชนกับพวกตัวเล็กๆให้หมด เรายิง Gill Shot ช่วย (แต่แมลงสีฟ้าซูมได้นะครับ ตัวใหญ่พอควร) และเมื่อเจอ Pine Bug ให้ซูมยิงแล้วถอย ซูมยิงแล้วถอยไปเรื่อยๆ อาจจะใช้ยิงธรรมดาบ้างเพื่อดูระยะไม่ให้เข้ามาใกล้มากเกินไป (เข้าใกล้ได้ระยะยิงปั๊บนี่วายป่วง ยิ่งถ้าล้มล่ะก็) ด่านนี้เอาจริงๆกระต่ายตัวเดียวก็เก็บ Pine Bug ได้ทุกตัวครับถ้าสเต็ปดีพอ ตัวปัญหาคือพวกตัวเล็กๆนั่นแหละ

อ๊ะ อย่าลืมยิงเป็ปปอนด้วย ให้คนอื่น (ที่เข้าใจว่ามันมีโบนัส) ด่าเล่น

Lv.20/22-26/27 -> 4-1
จำชื่อมิชชั่นไม่ได้แฮะ มิชชั่นนี้ต้องการการซูมอย่างรุนแรงครับ และต้องซูมเทพด้วย เพราะหัวฟีนิกซ์เล็ก แต่ค่าตอบแทนค่อนข้างคุ้ม และอย่าลืมดูเลือดด้วยเพราะแต่ละตัวตีแรงๆกันทั้งนั้น อาจนอนไม่รู้ตัวได้ จะดีมากถ้าคุณมีสกิลยาหรือมีแกะลงด้วยครับ

4-3 ไม่แนะนำ เพราะเป็นมิชชั่นที่ไม่เหมาะกับกระต่ายเลย ตัววิ่งค่อนข้างเร็ว ยิงโดนยาก ซูมก็ยากเพราะมองไม่ค่อยเห็นตัวจึงไม่เห็นหัว แต่ถ้าใครเห็นแก่ของดรอปแพงๆ เข้าไปก็ใช้ Gill Shot Fourshot และยิงธรรมดาสลับกันไปครับ เนียนๆอย่าให้เขาจับได้ว่าเราสร้างความเสียหายแทบไม่ได้เลย

4-4 เองผมก็ไม่แนะนำเท่าไหร่ยกเว้นคุณจะมีเพื่อนเป็นตุ่น โอเคกระต่ายวิ่งเร็ว ลากมอนสเตอร์มาได้ แต่ แล้วไง ยิงหัว Fat Bug ที่เหลือก็ยิงโดนลำบาก แถมยัง Fail ง่ายด้วย (ทำให้ไม่ได้ RP และเสียประวัติ สำหรับใครที่สนเรื่องประวัตินะ) ผมเลยแนะนำให้กระโดดจาก 4-1 ไปเป็น 4-6 เลยครับ

Lv.24/26-30 -> 4-6 Wind Valley 2
มิชชั่นที่สร้างมาเพื่อกระต่ายแม่ค้าโดยแท้ (เฉพาะหนอนนะ) แต่สิงโตก็ยังซูมยิงได้ ถ้าโดนหัวสามนัดซ้อนมันก็ล้มก่อนเข้าถึงตัวแล้ว หรือถึงจะเข้าถึงได้ก็ยัง Backpack ฟาดล้มได้อีก แนะนำให้เก็บถึง 30 ไปเลยไม่ต้องซนไป 5-2 เพราะมิชชั่นนั้นตายง่าย และ 4-6 ก็ดรอปยาเติม MP ซึ่งขายได้หลายตังค์ ผมรวยขึ้นมาก็เพราะมิชชั่นนี้แหละครับ

มิชชั่นนี้จะสะใจมากถ้ามีกระต่ายสามตัวขึ้นไป สิงโตไม่ต้องถึงตัวเลยครับล้มก่อนแล้ว หนอนก็ยิงแป๊บเดียวร่วง จบไวมาก

Lv.28-32 -> 5-2 To the Beach
เป็นทางเลือกสำหรับใครที่เบื่อ 4-6 หรือมีตุ่นเป็นเพื่อน ด่านนี้ถ้ามีตุ่นก็อย่างที่ทุกคนรู้ๆกัน คือให้ตุ่นมุดเข้าไปสร้างป้อมในหินแล้วลากมอนสเตอร์มาให้ป้อมสอยเรื่อยๆ ความเรือหายจะเกิดเมื่อบอสออก ดังนั้นพยายามเก็บเกี่ยวทุกอย่างก่อนบอสจะออก

แต่ถ้าจะเอาแค่ผ่าน สำหรับกระต่ายผมแนะนำให้วิ่งลงทะเลเลยครับ แล้วค่อยๆยิงทีละตัว ยิงแล้ววิ่ง ยิงแล้ววิ่ง อย่าให้เข้าถึงตัวได้ ช่วงนี้อย่าเพิ่งอัพ Customized Shotgun นะครับ เพราะจะทำให้ยิง Vizie ได้จากระยะไกล และ Vizie เป็นพวกวิ่งเข้าหาแล้วสักพักจะวิ่งออก ทำให้หนีได้สบาย พอมันวิ่งเข้ามาจะวิ่งเป็นเส้นตรงทำให้ยิงโดนแน่นอน ค่อยๆลากมันมาทีละส่วน พอหมดแล้วค่อยไปเก็บหอย อย่าสดอย่าเปรี้ยววิ่งฝ่าเข้าไปเพราะตายแน่ (ไม่ตายก็เลือดลดฮวบ) และอย่ายืนค้างอยู่ตรงกลางเพราะโอกาสโดนรุมสูงมาก พอบอสออกก็ตัวใครตัวมัน วิ่งหน้าวิ่งเอาตามสะดวก (ตอนที่ผมผ่าน ให้คนนึงลากบอสหนีไปเรื่อยๆ ส่วนผมวิ่งอ้อมเข้าไปเก็บ)

จะดีมากถ้ามีแกะลงด่านนี้ด้วยครับ แต่อย่าหลงระเริงไป แกะตัวเดียวฮีลสู้บอสไม่ได้หรอก ยิ่งถ้าบอสใช้สายฟ้า แกะยังจะตายเองเอาเลย

Lv.30-34 -> 5-4 Water Temple
ด่านนี้จะเหมาะกับกระต่ายต่อเมื่ออัพ Customized Shotgun แล้วเท่านั้น ไม่งั้นยิงไปเถอะ ไม่โดนหรอก ส่วนตัว Giant Vizie ถ้าไม่จำเป็นพยายามอย่าซูมยิงเด็ดขาดครับ เพราะซูมปั๊บ Hate พุ่ง มันวิ่งเข้ามาก็แตกกระเจิงเป็นแถบ แถมกระต่ายยิ่งตัวบางๆอยู่ด้วย

แต่ถ้ามันวิ่งเข้ามาแล้ว ทางหนีที่ดีที่สุดคือวิ่งสวนข้างตัวมันเลยครับ ถ้าโชคดีจะไม่โดนเลย ถ้าโชคร้ายหน่อยก็โดนแค่เบาๆ แต่ถ้าวิ่งหนีออกห่าง มันวิ่งเร็วกว่า แล้วคุณจะโดนทั้ง 2 Hit รวมๆกันก็ร้อยกว่า อ้วกครับ แถมบางทีมีล้มอีก ล้มทีมีฟาดซ้ำ กว่าจะลุกจะหนีมาได้รวมเบ็ดเสร็จหมดไปสองร้อยกว่าเกือบสามร้อย แทบรอเวลาแพ้ได้เลยถ้าไม่มีแกะหรือกระต่ายยา

กลยุทธ์ของด่านนี้คือ พวก Vizie ธรรมดาในห้องให้พยายามยิงช็อตกันทะลุผนังเข้าไป Vizie ตัวกลางให้ซูมให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ส่วน Giant Vizie ถ้ามีตัวชนอยู่แล้วก็ซูมยิงได้ แต่ถ้าไม่มีตัวชนให้พยายามหรอย พยายามยิงทะลุผนังให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ส่วนสามตัวสุดท้ายปล่อยพวกที่มียิงทะลุผนังเขายิงกันไปครับ แต่ถ้าไม่มีตัวยิงทะลุผนังก็ทำใจเอาไว้ได้เลยครับ ลำบากแน่

มิชชั่นนี้จะผ่านง่ายต่อเมื่อมีตุ่นสร้าง หมาป่า หรือเพนกวินดาวที่ยิงทะลุผนังได้ พอ Giant Vizie ติดพวกนั้นก็ย่องไปซูมหัวตามสบายครับ อย่าซูมเพลินจน Hate มากกว่าพวกที่ดึงจากหลังกำแพงเอาไว้ล่ะ

Lv.34-40 -> 6-2
มิชชั่นยอดนิยม เปิดห้องปั๊บเต็มปุ๊บ ของที่ได้ก็ไม่ขี้เหร่ ด่านนี้เก็บได้ยาวและเร็วครับ แต่คนที่ไม่อัพ VIT ก็วิ่งหน่อยนะครับ ไม่งั้นนอนไม่รู้ตัวเอาง่ายๆ เพราะตั้งแต่ช่วงกลางๆเลือดมันลดเองทีละ 6 ด้วย

น่าแปลกที่มิชชั่นนี้หลายคนเตะกระต่ายออก ทั้งๆที่ผมลองดูความเสียหายที่ทำได้ของกระต่าย ถ้าวิ่งดีๆยิงดีๆสูงกว่าแมวหรือแพนด้าอีก (ยิงโดนสามตัวตัวละ 40-60 ก็เท่ากับ 120-180/Hit ถ้าโดนสี่ตัวก็ 160-240/Hit เลยด้วยซ้ำ) แต่จะดูไร้ค่าเมื่อไปยิงศัตรูที่ยืนตัวเดียวโดดๆ ดังนั้นถ้าไม่อยากถูกมองเป็นตัวฟรีน่าเตะ ก็ต้องวิ่งหามุมดีๆยิงล่ะครับ เอาให้โดนหลายตัวที่สุดเท่าที่จะทำได้

Lv.>36 -> 6-6 [หนทางฮาร์ดคอร์]
ถ้าคุณพร้อมจะเสียเงิน และมีสกิลโยนยา SP เลเวลสูงพอ (ที่จะทำให้ใช้ Millionaire ได้ทันที) มิชชั่นนี้เหมาะสำหรับท่าน ได้ทั้งการปั๊ม RP ได้ทั้งของ และได้ทั้ง EXP พอสมควร เข้าไปปั๊บเปิด Millionaire แล้วท่านจะสมปรารถนาโดยพลัน แต่ถ้าท่านไม่มี อย่าริอ่านลองเข้าไปเชียว ผมเข้าไปมาแล้ว เข้าไปสองครั้ง ครั้งที่สามโดนเตะทิ้งเลย ข้อหาไร้ประโยชน์..... ซูมยิงก็วืดไม่ก็โดนสิ่งกีดขวาง ไอ้ครั้นจะเข้าไปยิงสดก็ลำบากแถมเบา เลยได้แต่วิ่งๆใช้สกิล รอคูลดาวน์ ป่านนั้นตุ่นหรือแมวฆ่าไปแล้วเรียบร้อย.....

หลังจากนี้ก็อย่างที่รู้ๆกัน ตามแต่สะดวก 6-6 หรือ 5-3 เพื่อเก็บ RP ก็แล้วแต่เลยครับ

ด่านที่ผมแนะนำเวลาว่างๆหรือไม่มีคน (สำหรับท่านที่ชอบนอนดึกๆ) คือ 5-1 ครับ
งงล่ะสิ คือด่านนี้มีไว้ใช้ปั๊ม RP ครับ แค่วิ่งก็จบแล้ว กระต่ายก็วิ่งเร็ว (ถ้าสาย AGI นะ) และพอจะหลบหลีกมอนสเตอร์ได้ ดังนั้นจึงจบเร็วและหมุนรอบเร็วครับ ค่าประสบการณ์น้อยอย่าไปสน สน RP ก็พอ


เครดิต ขอขอบคุณ คุณ sirisobhakya สำหรับข้อมูลและไกด์ดีๆครับ
ที่มา http://www.bigbugstudio.com/forum/viewtopic.php?f=22&t=8538

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น